Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020

'Happy Old Year': Hoài niệm từ đồ vật cũ

Happy Old Year xoay quanh Jean ( Chutimon Chuengcharoensukying đóng) - cô gái trẻ vừa trở về quê hương Thái Lan sau ba năm du học Thụy Điển. Cô muốn sử dụng căn nhà đang ở cùng mẹ và anh trai để làm văn phòng. Tuy vậy, căn nhà chứa nhiều đồ đạc cũ, gắn liền với kỷ niệm của Jean. Cô dự định loại bỏ hết nhưng sau đó đổi ý, tìm cách trả lại một số kỷ vật cho bạn bè và người thân. Trong số này có kỷ vật với người bố và Aim (Sunny Suwanmethanont đóng) - người bạn trai cô từng đơn phương chia tay.

Happy Old Year (Tháng năm hạnh phúc ta từng có)
 
 
Happy Old Year (Tháng năm hạnh phúc ta từng có)

Happy Old Year có chủ đề về tình cảm đôi lứa, gia đình, được thể hiện qua góc nhìn mới mẻ của những nhân vật thuộc thế hệ Z (sinh ra trong những năm cuối thập niên 1990 đến đầu thập niên 2010). Nhân vật Jean được xây dựng với tính cách điển hình của thế hệ này - sống thực tế và độc lập. Jean từng ở ba năm tại một quốc gia xa xôi, đồng thời chấm dứt liên hệ với bạn trai lúc đó.

Cô có phong cách giản dị, hướng đến lối sống tối giản đang dần thịnh hành tại các nước phát triển, tiêu biểu là Nhật Bản và khu Bắc Âu. Đầu phim, Jean tự nhận ít sống theo tình cảm, quyết tâm loại bỏ nhiều kỷ vật. Cảnh tiêu biểu cho tính cách của Jean là khi cô dọn từ nhà ra khách sạn, ở một mình vào dịp giao thừa. Tuy vậy, nhân vật dần để lộ những cho thấy cảm xúc của cô.

Để làm nổi bật góc nhìn về thế hệ trẻ, các nhà làm phim xây dựng hai tuyến nhân vật có quan điểm sống giống và khác với Jean. Cùng thế hệ với Jean là Aim và bạn gái mới - những người rạch ròi về tình cảm, lối sống hiện đại.

Ngược lại, những người đi trước, những người thuộc thế hệ trước như mẹ của Jean lại có lối sống thiên về tình cảm, giữ những thói quen và vật dụng cũ, ngại thay đổi môi trường sống. Trên phim, sự đối lập giữa hai thế hệ được thể hiện qua những lần cãi vã giữa Jean và mẹ.

Chuengcharoensukying được nhiều khán giả Việt biết đến qua vai chính trong Bad Genius (Thiên tài bất hảo). Ảnh: Galaxy.

Chuengcharoensukying được nhiều khán giả Việt biết đến qua vai chính trong "Bad Genius" (Thiên tài bất hảo). Ảnh: Galaxy.

Happy Old Year có cách thể hiện khác biệt nhiều phim giải trí đương đại. Nhịp phim không đẩy nhanh cao trào mà tập trung khắc họa tâm lý nhân vật. Cảnh phim trong thường dài và ít cắt cảnh, đồng thời khung hình ít chuyển động. Nhiều hình ảnh nhân vật ngồi suy tư, kết hợp với phần thoại nội tâm (voice-off). Trong những cảnh nhân vật có biến đổi sắc thái, khung hình thường chuyển động từ phía xa đến cận mặt nhân vật (zoom in) với tốc độ chậm và kéo dài, tiêu biểu là cảnh Jean nói chuyện điện thoại bên đàn dương cầm.

Trong tác phẩm, các nhà làm phim cũng thường sử dụng những khung hình lấy cảnh tĩnh là đồ vật, trong khi cuộc trò chuyện giữa các nhân vật vẫn tiếp diễn. Phim có tông màu lạnh, hình ảnh có độ hạt tương tự như chất liệu phim nhựa. Chất ảnh và khung hình 3:2 gợi cảm giác hoài niệm của những thước phim xưa cũ. Về tổng thể, phong cách tác phẩm giúp khán giả bị "nhấn sâu" vào những hoài niệm - được kể từ góc nhìn ngôi thứ nhất của Jean.

Sự yêu thích lối sống tối giản của Jean được thể hiện thông qua việc cô nghiên cứu, sưu tầm hình ảnh trên mạng, trên tạp chí về chủ đề này. Cảnh Jean trao đổi công việc diễn ra tại một văn phòng công ty được trang trí tối giản. Trong cảnh trên, Jean thể hiện yêu thích và bày tỏ cô cũng mong muốn có một văn phòng theo phong cách này.

Sunny Suwanmethanont (trái) từng cộng tác đạo diễn Thamrongrattanarit trong Heart Attack và Die Tomorrow. Ảnh: Galaxy.

Sunny Suwanmethanont (trái) từng cộng tác đạo diễn Thamrongrattanarit trong "Heart Attack" và "Die Tomorrow". Ảnh: Galaxy.

Tuy không được sử dụng nhiều, nhạc nền trong Happy Old Year để lại ấn tượng bởi sự đơn giản - phù hợp với đề tài của phim. Để hỗ trợ cho không khí sâu lắng của phim, các nhà làm phim sử dụng những đoạn dương cầm ngắn. Ở chiều ngược lại, để hỗ trợ cho không khí hài hước, họ sử dụng những nốt kèn gãy gọn và cách quãng. Tiêu biểu là phân cảnh Jean tìm lại một tấm hình cũ từ hàng trăm chiếc đĩa CD.

Khâu thiết kế bối cảnh và phục trang là điểm cộng. Đạo cụ trong phim gồm rất nhiều đồ vật xưa, mang đến không khí hoài niệm. Phục trang được thiết kế nhằm hỗ trợ cho cá tính nhân vật chính. Xuyên suốt phim, nhân vật Jean mặc những bộ quần áo vải đũi hoặc vải thun, gồm hai màu đen trắng.

Đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải câu chuyện là diễn xuất của Chutimon Chuengcharoensukying. Dù đóng nhiều cảnh một mình, sao trẻ thể hiện tự nhiên chuyển đổi cung bậc cảm xúc của nhân vật. Aim có ít đất diễn hơn nhưng gây dấu ấn bởi vẻ ngoài và thần thái lãng tử.

Đạo diễn và biên kịch tác phẩm là nhà làm phim độc lập Nawapol Thamrongrattanarit, từng dành được một số giải thưởng từ các liên hoan phim khu vực châu Á (Busan, Hong Kong...), cũng như đề cử tại Liên hoan phim quốc tế Rotterdam (Hà Lan) năm 2013, khi mới 29 tuổi. Trước Happy Old Year , bộ phim Die Tomorrow của anh gây ấn tượng bởi cấu trúc anthology (kết hợp những câu chuyện ngắn, riêng lẻ).

Phim chiếu ở Việt Nam với Tháng năm hạnh phúc ta từng có và nhãn C16 (không dành cho khán giả dưới 16 tuổi).

Minh Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét